การจัดการความเสี่ยง

June 27, 2023

การจัดเก็บและการใช้ข้อมูลอย่างปลอดภัยขององค์กรเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” สำหรับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

นางสาวเบญสิร์ยา ปานปุญญเดช ตำแหน่ง  นักวิชาการศึกษา  ชำนาญการ สรุปรายละเอียดเนื้อหาที่ได้รับจากการพัฒนา คำถามเบื้องต้นในการประเมินความพร้อมขององค์กร ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล         ท่านสามารถจำแนกบทบาทระหว่างผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล หรือผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล ได้หรือไม่ ? ท่านทราบหรือไม่ว่าท่านจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลใดบ้าง และเพื่อวัตถุประสงค์ใด? ท่านสามารถระบุฐานตามกฎหมายในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ได้หรือไม่ และควรเก็บความยินยอมเมื่อใด? ท่านทราบหรือไม่ว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่จัดเก็บนี้จะถูกส่งต่อทั้งภายในและภายนอกองค์กรไปที่ใดบ้าง ? ท่านได้มีการจัดทำการประเมินความเสี่ยง และเตรียมมาตรการป้องกันความเสี่ยง เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่ […]
September 25, 2018

โครงการรณรงค์ป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ

นางสาวธัญลักษณ์ แซ่โง้ว ตำแหน่ง  บรรณารักษ์ ในโครงการรณรงค์ป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ ซึ่งบรรยายโดยนายกล้านรงค์ จันทิก พอจะสรุปเนื้อหาคือ มนุษย์เรามีกรอบที่ใช้ในการควบคุมความประพฤติของมนุษย์อยู่ 3 กฎ ดังนี้ 1. กฎหมาย ซึ่งในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่๒) พ.ศ. ๒๕๕๔ ให้ความหมายคำว่า “ทุจริตต่อหน้าที่” หมายถึง ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้นหรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่ […]
April 8, 2016

โครงการประชุมสามัญ และประชุมวิชาการประจำปี 2558 ชมรมบรรณารักษ์สถาบันอุดมศึกษา เรื่อง ห้องสมุดดิจิทัล : ประสบการณ์และข้อพึงระวัง

นางสาววิริยา สมบูรณ์ผล ตำแหน่ง บรรณารักษ์ เนื้อหาโดยสรุป               การประชุมวิชาการประจำปี 2558 ภายใต้หัวข้อ ห้องสมุดดิจิทัล : ประสบการณ์และข้อพึงระวัง (Digital Library : Best Practice and Pit Fall) ประกอบด้วยการบรรยายเรื่อง แนวโน้มของห้องสมุดในยุค Digital Library, เรื่อง แนวทางการ Digitized […]
May 7, 2015

เตือนภัยไวรัส ransomware

ภาพจาก : https://www.blognone.com/node/68242 ณ ขณะนี้ได้มีไวรัสตระกูลมัลแวร์ที่มีชื่อว่า แรนซัมแวร์ (ransomware) กำลังระบาดอยู่ภายในโลกอินเตอร์เน็ต โดยผลของมันจะทำให้ไฟล์ข้อมูล เอกสาร รูปภาพต่าง ๆ ภายที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ถูกล็อกเปิดใช้งานไม่ได้ โดยขณะนี้ทางด้านสำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีหนังสือแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน เกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวแล้ว แรนซัมแวร์คืออะไร? CBT-Locker ransomware หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Cryptolocker นั้นเป็นโปรแกรมไวรัสประเภทมัลแวร์ ซึ่งจะเรียกกันในนามของ “โปรแกรมเรียกค่าไถ่” โดยเจ้าไวรัสตัวนี้จะทำการจับไฟล์ของคุณตัวประกันโดยการจับไฟล์เหล่านั้นเข้ารหัสเสียใหม่ […]
August 6, 2014

หลักปฏิบัติราชการที่ดีสำหรับบุคลากรของรัฐ (ความรู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยของรัฐกับกฎหมายปกครอง)

นางสาววิริยา  สมบูรณ์ผล ตำแหน่ง บรรณารักษ์ เนื้อหาโดยสรุป กฎหมายปกครองที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยของรัฐ มีดังนี้ พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 เป็นการเตรียมการและการดำเนินการของเจ้าหน้าเพื่อจัดให้มีคำสั่งทางปกครองหรือกฎ และรวมถึงการดำเนินการใดๆ ในทางปกครองตามพระราชบัญญัตินี้ กรณีตัวอย่างมีการสอบสวนความผิดของเจ้าหน้าที่นั้น ในวันที่ตั้งกรรมการสอบวินัย กรรมการต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงได้ ตลอดจนสามารถปรึกษาทนายความหรือที่ปรึกษาทางกฎหมายเพื่อมาแก้ต่างได้อย่างเต็มที่ และมีสิทธิ์ที่จะได้รับพยานหลักฐานต่างๆ ได้ หากกรณีเกิดการผิดพลาดโดยมหาวิทยาลัยยังไม่ได้เปิดโอกาสให้อย่างเต็มที่ ถ้าขึ้นที่ศาลปกครองศาลจะทำการเพิกถอนและย้อนเรื่องให้มาทำใหม่ หรือหากท่านไม่พอใจต่อคำสั่งนี้ให้ฟ้องที่ศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 กรณีตัวอย่างมีพนักงานขับรถกำลังปฏิบัติหน้าที่ในเวลาราชการ […]
February 7, 2012

กฎหมายเบื้องต้นที่เราต้องรู้

ในการใช้ชีวิตประจำวันเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องกับเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กฎหมายเบื้องต้นที่เราจำเป็นต้องรู้ก่อน มีอะไรบ้างลองนึกกันดู นึกออกกันหรือเปล่าเอ่ย เมื่อมีคนเกิด เราทราบไหมว่าเราต้องทำอย่างไรภายในระยะเวลาเท่าไร เมื่อเราต้องย้ายที่อยู่จากทะเบียนบ้านเราจะต้องทำอย่างไร การมีบัตรประชาชนครั้งแรกต้องทำเมื่ออายุเท่าไร แล้วต้องทำภายในกี่วัน ถ้าไม่ทำจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อบัตรประชาชนหมดอายุ ต้องดำเนินการอย่างไร เมื่อไร แล้วถ้ามีคนตายเราจะต้องแจ้งการตายอย่างไรที่ไหน เมื่อไร แค่นี้ก็เยอะแล้วใช่ไหมคะ เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดกันต่อ (จากบทความของ สำนักงานเขตสาธร) http://www.lawyerthai.com/articles/people/009.php ดูเพิ่มเติมที่นี่