May 7, 2015

เตือนภัยไวรัส ransomware

ภาพจาก : https://www.blognone.com/node/68242 ณ ขณะนี้ได้มีไวรัสตระกูลมัลแวร์ที่มีชื่อว่า แรนซัมแวร์ (ransomware) กำลังระบาดอยู่ภายในโลกอินเตอร์เน็ต โดยผลของมันจะทำให้ไฟล์ข้อมูล เอกสาร รูปภาพต่าง ๆ ภายที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ถูกล็อกเปิดใช้งานไม่ได้ โดยขณะนี้ทางด้านสำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีหนังสือแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน เกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวแล้ว แรนซัมแวร์คืออะไร? CBT-Locker ransomware หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Cryptolocker นั้นเป็นโปรแกรมไวรัสประเภทมัลแวร์ ซึ่งจะเรียกกันในนามของ “โปรแกรมเรียกค่าไถ่” โดยเจ้าไวรัสตัวนี้จะทำการจับไฟล์ของคุณตัวประกันโดยการจับไฟล์เหล่านั้นเข้ารหัสเสียใหม่ […]
October 5, 2010

เครื่อง MAC กับ OS Windows

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำเราจึงแยกเครื่อง Apple Imac กับเครื่อง PC ทั่ว ๆ ไปที่มีขายตามท้องตลาดออกจากกัน ทั้งที่มันก็เป็นคอมพิวเตอร์เหมือนกันแท้ ๆ หลายคนเข้าใจว่าเพราะมัน ถูกผลิตโดยบริษัทแอปเปิ้ลแล้วก็มี OS เป็นของตัวเองโดยไม่พึ่งพา OS Windows ของบริษัทไมโครซอฟท์ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่นั้น Macintosh หรือที่เราเรียกกันง่ายว่า MAC นั้น แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเครื่อง PC […]
November 10, 2009

Windows XP พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้จะทำอย่างไรดี?

หลาย ๆ ท่านคงเคยเจอใช่ไหม? วันหนึ่งที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแล้วพบว่าภาษาไทยมันหายไปไหนก็ไม่รู้ หรือไม่สามารถจะกดปุ่ม Grave Accent (ปุ่ม ‘`’ หรือ ‘~’ ที่อยู่ใต้ปุ่ม Esc) เพื่อเปลี่ยนภาษาบนคีย์บอร์ดของเราได้ มันเกิดอะไรกันขึ้นและจะแก้ไขได้อย่างไรวันนี้ผมมีคำตอบนั้นมาให้ครับ สำหรับท่านที่นิยมใช้ Windows XP แบบ Dark Edition หรือเรียกให้เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือ แบบไม่แท้หรือวินโดว์เถื่อนนั้นอาจจะไม่ทราบว่าเราจะต้องทำการติดตั้งตัวอักษรสำหรับภาษาไทยลงไปเพิ่มในขั้นตอนของการติดตั้งระบบปฏิบัติการ แต่สำหรับวินโดว์เถื่อนแล้วมันจะลงทุกอย่างให้เราอัตโนมัติหมดรวมไปถึงซอฟท์แวร์บางชนิดโดยการกด […]
October 29, 2009

Ceo City เกมส์คนไทย เพื่อคนไทย

ใครว่าเกมเป็นเรื่องไร้สาระและเอาแต่มอมเมาเด็กและเยาวชนเพียงอย่างเดียว เกมดี ๆ ก็มีออกถมไปนะครับขึ้นกับว่าเราจะรู้จักเลือกสรรหรือไม่ วันนี้ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะผมเป็นคนนึงที่ชอบเล่นเกมมาก และรับไม่ค่อยได้กับสื่อที่มักจะประโคมข่าวเกี่ยวกับเกมในแง่ลบเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นวันนี้ผมจะขอพูดถึงเกมที่ดี และผลิตโดยฝีมือคนไทย เพื่อคนไทยมาเป็นตัวอย่างให้ชมกัน CEO CITY  คือเกมส์ที่ผู้เล่นต้องรับบทบาท เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องสร้างจังหวัดของตนเองให้เจริญรุ่งเรือง และขายสินค้า  OTOP  เกมนี้เกิดขึ้นมาจากโครงการการร่วมมือระหว่าง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) , สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (SIPA) , บริษัท ไมโครซอฟท์ และ บริษัท […]
October 2, 2009

ติดตั้ง Antivirus หลาย ๆ ตัวในเครื่องเดียวเป็นเรื่องดีไหมหนอ?

ในปัจจุบันผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหลายจะมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้สิ่งนี้ เพราะสิ่งนี้เปรียบได้ราวกับยามรักษาการณ์ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจากการรุกรานของสิ่งไม่พึงประสงค์อย่างไวรัสคอมพิวเตอร์ สปายแวร์ ฯลฯ เป็นต้น แต่เนื่องจากว่าไม่มีแอนตี้ไวรัสตัวไหนจะสามารถป้องกันไวรัสได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์สุดรักสุดหวงของเราแล้วการลงแอนตี้ไวรัสหลาย ๆ ชนิดในเครื่องของเราเป็นทางเลือกที่ดีหรือเปล่าหนอ?  
September 17, 2009

จอฟ้ามหาภัย ฝันร้ายของเหล่า User

วันหนึ่ง ๆ คุณใช้คอมพิวเตอร์ทำเรื่องต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวก็ตาม แต่ อยู่มาวันหนึ่งเครื่องที่คุณใช้งานอยู่ดี ๆ จู่ ๆ มันก็ขึ้นจอสีฟ้าที่เต็มไปด้วยเลขอะไรก็ไม่รู้ซะได้ จะเรียกว่าภัยพิบัติมาเยือนก็คงจะได้สำหรับหลาย ๆ คนเพราะมันมีความหมายว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้อำลาไปสวรรค์เสียแล้ว จะทำยังไงดีกับข้อมูลที่อยู่ข้างในล่ะทีนี้มีแต่ของสำคัญทั้งนั้นเลยด้วย แต่ใจเย็น ๆ ก่อน!!! อาการจอฟ้านั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงถึงขนาดต้อง Format Hard Disk เพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ก็เป็นไปได้หากคุณสามารถรู้ได้ว่า Code ที่แสดงอยู่บนจอสีฟ้านั้นกำลังบอกอะไรกับคุณอยู่ล่ะก็ การล้างเครื่องเพื่อลงโปรแกรมใหม่ทั้งหมดก็จะเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นอีกต่อไปเพราะบ้างครั้งการ […]