October 2009

October 29, 2009

Ceo City เกมส์คนไทย เพื่อคนไทย

ใครว่าเกมเป็นเรื่องไร้สาระและเอาแต่มอมเมาเด็กและเยาวชนเพียงอย่างเดียว เกมดี ๆ ก็มีออกถมไปนะครับขึ้นกับว่าเราจะรู้จักเลือกสรรหรือไม่ วันนี้ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะผมเป็นคนนึงที่ชอบเล่นเกมมาก และรับไม่ค่อยได้กับสื่อที่มักจะประโคมข่าวเกี่ยวกับเกมในแง่ลบเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นวันนี้ผมจะขอพูดถึงเกมที่ดี และผลิตโดยฝีมือคนไทย เพื่อคนไทยมาเป็นตัวอย่างให้ชมกัน CEO CITY  คือเกมส์ที่ผู้เล่นต้องรับบทบาท เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องสร้างจังหวัดของตนเองให้เจริญรุ่งเรือง และขายสินค้า  OTOP  เกมนี้เกิดขึ้นมาจากโครงการการร่วมมือระหว่าง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) , สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (SIPA) , บริษัท ไมโครซอฟท์ และ บริษัท […]
October 27, 2009

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เป็นทีมในชั้นเรียน

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เป็นทีมในชั้นเรียน                                                                       นายวันชัย  แก้วดี            ในสังคมยุคปัจจุบันนี้เป็นสังคมแห่งการแข่งขัน     ซึ่งไม่อาจปฏิเสธกระแสความเจริญ เปลี่ยนแปลงในเรื่องการพัฒนาองค์การ     ภายใต้อิทธิพลการเพิ่มศักยภาพทรัพยากรบุคคลและกลุ่มบุคคลไปสู่แนวคิดขององค์การเอื้อการเรียนรู้กระบวนทัศน์ของการพัฒนาจะต้องเริ่มในทุกระดับทั้งระดับบุคคล     ระดับกลุ่มและระดับองค์การ      โดยกรอบหลักการในการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเน้นการเรียนรู้     เป็นการศึกษาตลอดชีวิตของประชาชนสังคมทุกส่วน   ทั้งครอบครัว   ชุมชน    องค์กรภาครัฐและเอกชน   องค์กรแห่งวิชาชีพ    รวมทั้งสถานประกอบการและทุกๆ  หน่วยในสังคม     จะต้องเป็นผู้ร่วมมือในการสร้างและพัฒนาผลิตผลลัพธ์ทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง     โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดสำคัญ  5  ประการ  ของ  Senge  ที่เน้นพลวัตรการถ่ายทอดความรู้ร่วมกัน      ให้เกิดประสิทธิภาพเป็นทีมมีการกำหนดองค์คณะบุคคลหรือคณะกรรมการในระดับต่างๆ   ทั้งระดับประเทศระดับพื้นที่และระดับสถานศึกษาเป็นกลยุทธ์การปฏิบัติ      ซึ่งมีประเด็นที่ควรสร้างความเข้าใจชัดเจนใน   2   ส่วนคือ […]
October 2, 2009

ติดตั้ง Antivirus หลาย ๆ ตัวในเครื่องเดียวเป็นเรื่องดีไหมหนอ?

ในปัจจุบันผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหลายจะมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้สิ่งนี้ เพราะสิ่งนี้เปรียบได้ราวกับยามรักษาการณ์ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจากการรุกรานของสิ่งไม่พึงประสงค์อย่างไวรัสคอมพิวเตอร์ สปายแวร์ ฯลฯ เป็นต้น แต่เนื่องจากว่าไม่มีแอนตี้ไวรัสตัวไหนจะสามารถป้องกันไวรัสได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์สุดรักสุดหวงของเราแล้วการลงแอนตี้ไวรัสหลาย ๆ ชนิดในเครื่องของเราเป็นทางเลือกที่ดีหรือเปล่าหนอ?